Thursday, October 24, 2024
TechnologyHarvard พัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตที่ชาร์จได้ภายในไม่กี่นาที

Harvard พัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตที่ชาร์จได้ภายในไม่กี่นาที

Share

ติดตามเราทาง Social Media

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้พัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตที่ชาร์จได้ภายในไม่กี่นาที แบตเตอรี่นี้ใช้วัสดุใหม่ที่เรียกว่า “ลิเทียมอิเล็กโทรไลต์แบบไหล” (Liquid-Lithium Ion Electrolyte) ซึ่งช่วยให้สามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็วโดยไม่มีปัญหาการสะสมของเดนไดรต์ (Dendrite) ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่โซลิดสเตตทั่วไปเกิดการลัดวงจรและระเบิด

แบตเตอรี่โซลิดสเตตโดยทั่วไปมีอิเล็กโทรไลต์ที่เป็นของแข็ง ซึ่งมีข้อดีคือมีความทนทานต่อแรงกระแทกและการกัดกร่อนมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบของเหลว อย่างไรก็ตาม อิเล็กโทรไลต์ที่เป็นของแข็งก็มีปัญหาเรื่องการสะสมของเดนไดรต์เช่นกัน ซึ่งอาจทำให้แบตเตอรี่ลัดวงจรและระเบิดได้

ทีมวิจัยของฮาร์วาร์ดได้แก้ปัญหานี้โดยใช้อิเล็กโทรไลต์แบบไหล ซึ่งประกอบด้วยของเหลวที่มีอนุภาคขนาดเล็กของลิเธียมอิออนลอยอยู่ อนุภาคเหล่านี้ช่วยให้อิเล็กตรอนสามารถไหลผ่านอิเล็กโทรไลต์ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ทำให้เกิดการสะสมของเดนไดรต์

ในการศึกษาของพวกเขา นักวิจัยได้สร้างแบตเตอรี่โซลิดสเตตขนาด 1 วัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งสามารถชาร์จได้ถึง 80% ภายใน 5 นาที แบตเตอรี่นี้สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยไม่มีปัญหาการสะสมของเดนไดรต์

การพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตที่ชาร์จได้อย่างรวดเร็วนั้นมีความสำคัญต่อการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เนื่องจากช่วยให้สามารถชาร์จอุปกรณ์เหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น

ขณะนี้ทีมวิจัยกำลังทำงานเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของแบตเตอรี่โซลิดสเตตนี้ให้มากขึ้น พวกเขาหวังว่าจะสามารถพัฒนาแบตเตอรี่ที่ชาร์จได้ 100% ภายใน 5 นาที และสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยเป็นเวลาหลายพันรอบ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

เรื่องที่เกี่ยวข้องกัน

เรื่องในหมวดเดียวกัน