Sunday, October 27, 2024
Newsยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนทะลุ 50% แล้ว

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนทะลุ 50% แล้ว

Share

ติดตามเราทาง Social Media

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีน พุ่งทะลุ 50% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน พ.ศ. 2567 ข้อมูลจาก China Passenger Car Association (CPCA) ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 260,000 คัน เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และ 2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

สัดส่วนการขาย EV อยู่ที่ 50.39% ซึ่งสูงกว่าที่ Economist Intelligence Unit คาดการณ์ไว้ว่า EV จะมีสัดส่วนการขายมากกว่า 50% ในปี 2571

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งจีน (CPCA) คาดการณ์ว่าอัตราการแทรกซึมของ EV ในปี 2567 จะอยู่ที่ 40% ซึ่งหมายความว่ายอดขาย EV ในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 12 ล้านคัน

แม้ว่าข้อมูลนี้จะเป็นเพียงผลประกอบการสองสัปดาห์แรกของปีเท่านั้น แต่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าแนวโน้มนี้จะเพิ่มมากขึ้นต่อไปตลอดทั้งปี

ปัจจัยหลายประการ ส่งผลต่อการเติบโตของตลาด EV ในจีนจะเป็นดังนี้ครับ:

  • นโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการต่างๆ มากมายเพื่อส่งเสริมการใช้งาน EV เช่น การอุดหนุนภาษี การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ และข้อจำกัดด้านมลพิษ
  • การเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยี EV เทคโนโลยี NEV พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้รถ EV มีราคาไม่แพง มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีระยะทางการวิ่งที่ไกลขึ้น
  • ความตระหนักรู้ของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ผู้บริโภคชาวจีนตระหนักถึงประโยชน์ของ EV มากขึ้น เช่น มลพิษทางอากาศน้อยลง และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ต่ำลง
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

เรื่องที่เกี่ยวข้องกัน

เรื่องในหมวดเดียวกัน