Sunday, September 8, 2024
NewsXiaomi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกอย่างเป็นทางการ - Xiaomi SU7

Xiaomi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกอย่างเป็นทางการ – Xiaomi SU7

Share

ติดตามเราทาง Social Media

Xiaomi SU7 ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเผยโฉมดีไซน์ สมรรถนะ ระยะทาง ความปลอดภัย และรายละเอียดอื่นๆ สู่สายตาคนทั่วโลก

Xiaomi SU7 ถูกวางตำแหน่งเป็น “รถซีดานอีโค่เทคโนโลยีสมรรถนะสูงเต็มรูปแบบ” มุ่งเน้นการยกระดับขีดจำกัดของสมรรถนะ ระบบนิเวศ และระบบที่สมาร์ทผ่านมือถือ

Lei Jun ผู้ก่อตั้ง ประธาน และ CEO ของ Xiaomi Group กล่าวโดยอ้างอิงบทกวีจีนโบราณว่า “ด้วยก้าวที่มั่นคง เรากำลังก้าวข้ามจุดสูงสุด” การเข้าสู่วงการอุตสาหกรรมยานยนต์ของ Xiaomi เป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญจากอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน และเป็นอีกขั้นตอนสำคัญในการเชื่อมโยงระบบนิเวศอัจฉริยะ Human x Car x Home เข้าด้วยกัน Lei Jun กล่าวเพิ่มเติมว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีมานานนับศตวรรษ แทบไม่มีช่องว่างให้เคลื่อนที่ในยุคปัจจุบัน “Xiaomi ตัดสินใจลงทุนเพิ่มขึ้นสิบเท่า เริ่มต้นจากการพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานที่สำคัญ มุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ที่ยอดเยี่ยม โดยใช้ความพยายาม 15 ถึง 20 ปี Xiaomi ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลก 5 อันดับแรก”

Xiaomi EV มุ่งมั่นในการพัฒนาจากพื้นฐาน โดยเริ่มต้นที่การพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานที่สำคัญและการวิจัยอย่างอิสระเชิงลึกในภาคเทคโนโลยีสำคัญต่างๆ ด้วยความมุ่งมั่นกับ “การลงทุนเพิ่มขึ้นสิบเท่า สร้างรถยนต์ที่ยอดเยี่ยมอย่างพิถีพิถัน” Xiaomi EV ได้ลงทุนไปกว่า 10,000 ล้านหยวนในขั้นตอนวิจัยและพัฒนาเบื้องต้น ทีมวิจัยและพัฒนาประกอบด้วยวิศวกรกว่า 3,400 คนและผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคกว่าหนึ่งพันคนในสาขาสำคัญทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ

ความก้าวหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยีหลัก 5 ประการของ Xiaomi EV ในภาคส่วนสำคัญต่างๆ เช่น ระบบมอเตอร์ไฟฟ้า (E-Motor) แบตเตอรี่ เทคโนโลยีการหล่อแบบตายตัวความดันสูง Xiaomi Hyper Die-Casting ระบบขับขี่อัตโนมัติ Xiaomi Pilot และห้องโดยสารอัจฉริยะ เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเองของ Xiaomi EV จำนวนมากกลายเป็นเทคโนโลยีรุ่นแรกของโลกหรือในประเทศ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงการสะสมความรู้ด้านเทคโนโลยีอย่างครอบคลุมตลอด 13 ปีของ Xiaomi นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท

E-motor

Xiaomi ได้เปิดตัวมอเตอร์ไฟฟ้าที่พัฒนาและผลิตขึ้นเอง ได้แก่ HyperEngine V6/V6s และ HyperEngine V8s ทั้งสามรุ่นนี้ใช้เทคโนโลยีอันชาญฉลาด ตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยน้ำมันแบบสองทิศทางเต็มรูปแบบ การออกแบบวงจรน้ำมันรูปตัว S และการออกแบบแผ่นเหล็กซิลิคอนแบบส staggered ซึ่งเทียบได้กับเครื่องยนต์ V8 และ V6 ขนาดใหญ่แบบดั้งเดิมในยุคของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ช่วยผลักดันขีดจำกัดประสิทธิภาพของอุตสาหกรรมไปสู่ระดับใหม่

ระบบมอเตอร์ไฟฟ้า (E-motor) ของ Xiaomi
ในงานประชุม Xiaomi ได้เปิดตัวมอเตอร์ไฟฟ้าที่พัฒนาและผลิตขึ้นเอง ได้แก่ HyperEngine V6/V6s และ HyperEngine V8s ทั้งสามรุ่นนี้ใช้เทคโนโลยีอันชาญฉลาด ตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยน้ำมันแบบสองทิศทางเต็มรูปแบบ การออกแบบวงจรน้ำมันรูปตัว S และการออกแบบแผ่นเหล็กซิลิคอนแบบส staggered ซึ่งเทียบได้กับเครื่องยนต์ V8 และ V6 ขนาดใหญ่แบบดั้งเดิมในยุคของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ช่วยผลักดันขีดจำกัดประสิทธิภาพของอุตสาหกรรมไปสู่ระดับใหม่

ไฮเปอร์เอนจิ้น V8s เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทรงพลังที่สุดในงานประชุม โดยมีจุดเด่นคือ

  • รอบสูงสุดที่ 27,200 รอบต่อนาที
  • กำลังขับ 425 กิโลวัตต์
  • แรงบิดสูงสุด 635 นิวตันเมตร
  • ถือเป็นสถิติโลกสำหรับมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อให้ได้รอบสูงสุดที่ 27,200 รอบต่อนาที ซึ่งเหนือกว่ามาตรฐานของอุตสาหกรรม ไฮเปอร์เอนจิ้น V8s จึงใช้แผ่นเหล็กซิลิคอนแรงดึงสูงพิเศษรุ่นแรกของ業界 (ไกโจว = Industry) โดยมีแรงดึง 960 เมกะปาสกาล แข็งแกร่งกว่าผลิตภัณฑ์มาตรฐานทั่วไปในอุตสาหกรรมถึงสองเท่า

ด้านการระบายความร้อน: ไฮเปอร์เอนจิ้น V8s นำเทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยน้ำมันแบบสองทิศทางเต็มรูปแบบและการออกแบบวงจรน้ำมันรูปตัว S มาใช้

สเตเตอร์ (Stator): ใช้ระบบวงจรน้ำมันแบบ dual-cycle ช่วยเพิ่มพื้นที่ระบายความร้อน 100% และทำให้เย็นลงได้สูงสุด 20°C
โรเตอร์ (Rotor): ใช้ระบบวงจรน้ำมันรูปตัว S ที่ได้รับสิทธิบัตร ช่วยเพิ่มพื้นที่ระบายความร้อน 50% และทำให้เย็นลงได้สูงสุด 30°C
นอกจากนี้ แผ่นเหล็กซิลิคอนของสเตเตอร์ยังมีการออกแบบแบบ staggered “คล้ายขั้นบันได” ช่วยเพิ่มพื้นที่ระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพอีก 7%

ขณะนี้ ไฮเปอร์เอนจิ้น V8s อยู่ระหว่างการพัฒนา และมีกำหนดที่จะผลิตจำนวนมากและนำไปติดตั้งในรถยนต์ Xiaomi EV ในปี 2025

มอเตอร์ไฟฟ้า ไฮเปอร์เอนจิ้น V6/V6s ที่พัฒนาโดย Xiaomi เอง มีความเร็วรอบชั้นนำในอุตสาหกรรมที่ 21,000 รอบต่อนาที แซงหน้ามอเตอร์ไฟฟ้าที่ผลิตจำนวนมากทรงพลังที่สุดในโลก ในจำนวนนี้ ไฮเปอร์เอนจิ้น V6 รุ่นซูเปอร์มอเตอร์มีกำลังสูงสุด 299 แรงม้า (PS) และแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ในขณะที่ไฮเปอร์เอนจิ้น V6s รุ่นซูเปอร์มอเตอร์มีกำลังสูงสุด 374 แรงม้า (PS) และแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร

แบตเตอรี่ของ Xiaomi

Xiaomi ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบผสาน CTB (Cell to Body) ขึ้นเอง ผ่านเทคโนโลยีเซลล์กลับด้าน (Inverted Cell Technology) แผ่นยางยืดหยุ่นอเนกประสงค์ และระบบสายไฟแบบมินิมอล เทคโนโลยีนี้มีประสิทธิภาพการผสานแบตเตอรี่ที่ 77.8% ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาแบตเตอรี่ CTB ทั่วโลก ส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้น 24.4% และมีความสูงลดลง 17 มิลลิเมตร โดยมีขนาดความจุแบตเตอรี่สูงสุดถึง 150 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระยะการขับขี่ตามมาตรฐาน CLTC สูงสุดเชิงทฤษฎีเกิน 1,200 กิโลเมตร

เพื่อให้แน่ใจว่าแบตเตอรี่จะมีประสิทธิภาพคงที่ระหว่างการเดินทางไกล Xiaomi ใช้วิธีการออกแบบมาตรฐานความปลอดภัยชั้นนำของอุตสาหกรรม วาล์วระบายแรงดันด้านล่างจะปล่อยพลังงานอย่างรวดเร็วในสถานการณ์ที่รุนแรง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยของห้องโดยสารผู้โดยสารสูงสุด นอกจากนี้ ยังมีระบบป้องกันทางกายภาพที่แข็งแกร่ง 14 ชั้น ประกอบด้วย ชั้นบน 3 ชั้น ชั้นป้องกันด้านข้าง 3 ชั้น และชั้นป้องกันด้านล่าง 8 ชั้น

สำหรับการระบายความร้อน มีการออกแบบระบบระบายความร้อนด้วยน้ำสองด้าน โดยติดตั้งแผ่นระบายความร้อนไว้ทั้งสองด้านยาวของเซลล์แบตเตอรี่ ส่งผลให้มีพื้นที่ระบายความร้อน 7.8 ตารางเมตร ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมถึง 4 เท่า ด้านข้างของเซลล์แบตเตอรี่ บุด้วยแผ่นกันความร้อน aerogel จำนวน 165 ชิ้น ซึ่งทนความร้อนได้สูงถึง 1,000 องศาเซลเซียส

รถยนต์ Xiaomi EV ติดตั้งระบบจัดการแบตเตอรี่ (BMS) ที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งได้รับมาตรฐาน ASIL-D ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยด้านการทำงานที่สูงที่สุด ระบบ BMS นี้มีระบบตรวจสอบและแจ้งเตือนการหลุดความร้อน (thermal runaway) แบบอิสระ 3 ระบบ พร้อมระบบแจ้งเตือนล่วงหน้าตลอด 24 ชั่วโมง แบตเตอรี่ Xiaomi ทุกก้อน มีความน่าเชื่อถือที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรม และผ่านการทดสอบความปลอดภัยของแบตเตอรี่ที่เข้มงวดที่สุด ซึ่งรวมถึงการรับรองความปลอดภัยมากกว่า 1,050 รายการ และการทดสอบความทนทานนานกว่ามาตรฐานสากลถึง 96 เท่า

เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ Xiaomi Pilot

Xiaomi นำเสนอเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติอันล้ำสมัย ชูจุดเด่นในฐานะผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก ผสานความเชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์อัจฉริยะเข้ากับอุตสาหกรรมยานยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติของ Xiaomi Pilot มีจุดเด่น 3 ด้าน ดังนี้

เทคโนโลยี Adaptive BEV: ปรับการรับรู้สภาพแวดล้อมตามสถานการณ์ เทคโนโลยีนี้มีการแบ่งระดับความละเอียดในการรับรู้ ตั้งแต่ 5 เซนติเมตร ไปจนถึง 250 เมตร ช่วยให้มองเห็นได้กว้างขึ้นในเมือง ไกลขึ้นในทางด่วน และแม่นยำขึ้นขณะจอดรถ

โมเดลพื้นฐานการสร้างแผนที่ถนน (Road-Mapping Foundational Model): ปฏิวัติวิธีการรับรู้สภาพถนนแบบเดิม ไม่เพียงแต่จะสามารถระบุสภาพถนนแบบเรียลไทม์และปรับเส้นทางการขับขี่อัตโนมัติให้เหมาะสมเท่านั้น แต่ยังสามารถขับเคลื่อนผ่านทางแยกที่ซับซ้อนได้อย่างราบรื่น โดยไม่ต้องพึ่งพาแผนที่ละเอียด เนื่องจากโมเดลนี้เรียนรู้จากสถานการณ์ทางแยกที่ซับซ้อนและพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับที่มีประสบการณ์

เทคโนโลยีเครือข่ายการรับรู้ความหนาแน่นแบบความละเอียดสูง (Super-Res Occupancy Network Technology): สามารถรับรู้วัตถุแปลกปลอมได้หลากหลายประเภท เทคโนโลยีนี้ใช้เวกเตอร์ที่สร้างสรรค์ จำลองวัตถุที่มองเห็นทั้งหมดเป็นพื้นผิวโค้งต่อเนื่อง ซึ่งแตกต่างจากระบบเครือข่ายแบบเดิมที่มองเห็นวัตถุเป็นบล็อก ส่งผลให้มีความแม่นยำในการรับรู้สูงถึง 0.1 เมตร นอกจากนี้ ระบบลดเสียงรบกวนที่ Xiaomi พัฒนาขึ้นเอง ยังช่วยลดผลกระทบของฝนและหิมะต่อการรับรู้ ลดความเสี่ยงในการแอบจำผิดพลาด

ห้องโดยสารอัจฉริยะ (Smart Cabin) ของ Xiaomi

ห้องโดยสารอัจฉริยะ Xiaomi EV เน้นการออกแบบที่ “ยึดผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง” มีระบบการโต้ตอบที่ใช้งานง่าย มาพร้อมกับ

หน้าจอควบคุมกลางแบบ 3K ขนาด 16.1 นิ้ว
จอแสดงผลบนกระจกหน้า (HUD) ขนาด 56 นิ้ว
แผงหน้าปัดหมุนขนาด 7.1 นิ้ว
ช่องต่อแท็บเล็ตด้านหลังเบาะนั่ง 2 ช่อง
ระบบภายในขับเคลื่อนด้วยชิปประสิทธิภาพสูง Snapdragon 8295 รองรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) สูงสุด 30 เทราฟล็อป (TOPS) ช่วยให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับหน้าจอทั้ง 5 จอได้อย่างลื่นไหล

การใช้งานภายในห้องโดยสารอัจฉริยะ Xiaomi EV นั้นง่ายคล้ายกับการใช้แท็บเล็ต ผู้ใช้จึงสามารถคุ้นเคยและใช้งานได้อย่างรวดเร็ว โดยระบบปฏิบัติการของรถจะเริ่มทำงานภายใน 1.49 วินาที หลังจากที่ปลดล็อครถ นอกจากนี้ ยังรองรับการเชื่อมต่อข้ามอุปกรณ์กับสมาร์ทโฟนได้อย่างราบรенты ตัวอย่างเช่น เมื่อนำโทรศัพท์เข้ามาในรถยนต์ หน้าจอคอนโซลจะแสดงไอคอนอัตโนมัติ ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงหน้าจอโทรศัพท์ได้ง่ายดายด้วยการสัมผัสเพียงครั้งเดียว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

เรื่องที่เกี่ยวข้องกัน

เรื่องในหมวดเดียวกัน